Hỏi đáp

Cách tính phần trăm lợi nhuận trên doanh thu chuẩn xác nhất

Khi tham gia vào hoạt động kinh tế, các nhà đầu tư và doanh nghiệp thường quan tâm đến vấn đề lợi nhuận vì nó có thể đánh giá được sức khỏe tài chính cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai của doanh nghiệp. Trong đó, phần trăm lợi nhuận trên doanh thu, hay còn gọi là tỷ suất lợi nhuận, là một trong những thước đo hiệu quả về hoạt động kinh doanh. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về lợi nhuận cũng như cách tính phần trăm lợi nhuận trên doanh thu chuẩn xác nhất!

cách tính phần trăm lợi nhuận
Cách tính phần trăm lợi nhuận trên doanh thu là một trong những thước đo hiệu quả về hoạt động kinh doanh.

Khái niệm về lợi nhuận

Về mặt kinh tế học, lợi nhuận được định nghĩa là phần tài sản do nhà đầu tư có được chủ yếu nhờ vào việc đầu tư sau khi đã khấu trừ những khoản chi phí (các khoản chi phí đầu tư, chi phí phát sinh như mua bán sản phẩm, dịch vụ, thuê mặt bằng, lương nhân viên) và một số chi phí vốn khác cần thiết cho toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Lợi nhuận được chia làm 2 loại: Lợi nhuận gộp (Gross profit) và lợi nhuận ròng (Net profit). Mỗi loại lợi nhuận khác nhau sẽ phản ánh tình trạng khác nhau của doanh nghiệp.

3 đối tượng nhận được lợi ích từ lợi nhuận

Đối với doanh nghiệp

Lợi nhuận có ảnh hưởng lớn đối với nhiều mặt của doanh nghiệp, cụ thể là tình hình tài chính. Khi doanh nghiệp có lợi nhuận tức là công ty sẽ có thể trả được khoản nợ cũng như chi phí ổn định xuyên suốt toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh. Điều này bảo đảm được khả năng quay vòng vốn và cân bằng lại khả năng quản trị tài chính của doanh nghiệp.

Đối với người lao động

Khi lợi nhuận của doanh nghiệp cao cũng đồng nghĩa với việc đem lại cho người lao động nhiều lợi ích hơn. Chắc chắn người lao động sẽ nhận được nhiều quyền lợi tương xứng với mức lương cao và tiền thưởng lớn. Theo đó, mức độ tin tưởng của người lao động vào doanh nghiệp cũng tăng cao và nhân viên sẽ phải cố gắng hơn nữa trong công việc để duy trì hiệu suất của doanh nghiệp ngày một tăng cao.

Đối với nền kinh tế

Lợi nhuận là một trong các yếu tố tác động lớn đối với nền kinh tế xã hội của mỗi quốc gia. Hiểu đơn giản là doanh nghiệp có lợi nhuận cao thì nền kinh tế đất nước cũng sẽ lớn mạnh hơn nữa. Mỗi doanh nghiệp khi sản xuất kinh doanh thì sẽ có nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước và khi doanh nghiệp có nguồn lợi nhuận cao tương ứng với mức thuế thu cũng sẽ cao lên. Từ khoản thu này sẽ làm cho quốc gia hình thành ra ngân sách đóng góp vào mục đích công cộng.

đối tượng của cách tính phần trăm lợi nhuận
Lợi nhuận được chia làm 2 loại: Lợi nhuận gộp (Gross profit) và lợi nhuận ròng (Net profit), mỗi loại lợi nhuận khác nhau sẽ phản ánh tình trạng khác nhau của doanh nghiệp.

3 cách tăng lợi nhuận hiệu quả cho doanh nghiệp

Khi bạn đã nắm chắc được lợi nhuận là bao nhiêu và giá trị của lợi nhuận đem lại thì hãy tìm cách gia tăng lợi nhuận của doanh nghiệp mình một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất bằng 3 cách sau:

  • Đối với khách hàng mục tiêu

Áp dụng nhiều hình thức quảng cáo khác nhau nhưng đều phải dựa trên một chiến lược cụ thể phù hợp với yêu cầu của thị trường nhằm tăng số lượng khách hàng tiềm năng. Các hình thức quảng cáo phổ biến là quảng cáo trên báo chí, đài truyền hình, mạng xã hội, …

  • Đối với số lượng giao dịch

Tăng thêm tiện ích dịch vụ cho khách hàng để giúp đẩy cao số lượng giao dịch, ví dụ như cung cấp nhiều kênh bán hàng, hỗ trợ khách hàng miễn phí hoặc giảm giá các sản phẩm và dịch vụ, …

Loại bỏ sản phẩm không cần thiết và các sản phẩm có chất lượng sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, cải thiện lợi nhuận hoạt động. Ngoài ra, giảm hàng tồn kho sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và cải thiện lợi nhuận đáng kể, nhất là với doanh nghiệp đang phải thuê mướn kho ngoài.

  • Điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận

Các hình thức bán hàng bao gồm sản phẩm có thương hiệu riêng biệt, sản phẩm nhãn hiệu độc quyền, không chiết khấu sản phẩm, quảng cáo trên trang cá nhân và tạo thêm những kênh bán hàng khác thông qua livestream, ứng dụng mua bán hoặc website, . .. làm tăng số lượng người mua dẫn đến lợi nhuận cũng tăng cao.

Phần trăm lợi nhuận (tỷ suất lợi nhuận) là gì?

Phần trăm lợi nhuận, hay còn gọi là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS – Return On Sales) là một trong các chỉ số nhằm phản ánh khả năng sinh lời của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh.

Cách tính phần trăm lợi nhuận được thể hiện bởi tỷ số giữa mức lợi nhuận mang lại được cho doanh nghiệp so với doanh thu tổng hoặc một đơn vị đầu ra phản ánh kết quả sản xuất.

Mức lợi nhuận doanh nghiệp thu về được trên một đơn vị thông số đầu vào hay một đơn vị đầu ra có hiệu quả kinh doanh càng cao thì khả năng sinh lợi càng cao. Điều này biểu thị hiệu quả kinh doanh ngày càng cao. Ngược lại, mức lợi nhuận thu về trên một đơn vị càng nhỏ và khả năng sinh lợi càng thấp thì kéo theo hiệu quả kinh doanh thấp.

định nghĩa cách tính phần trăm lợi nhuận
Cách tính phần trăm lợi nhuận được thể hiện bởi tỷ số giữa mức lợi nhuận mang lại được cho doanh nghiệp so với doanh thu tổng hoặc một đơn vị đầu ra phản ánh kết quả sản xuất.

Doanh nghiệp thu được lợi nhuận từ những hoạt động nào?

Trong nền kinh tế thị trường, nếu doanh nghiệp muốn tăng cường khả năng cạnh tranh thì phải mở rộng hoạt động kinh doanh ở các lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, phần lợi nhuận do mỗi doanh nghiệp hay đơn vị kinh doanh thu được phụ thuộc ở các hoạt động khác nhau.

Người tiêu dùng hoặc người không có chuyên môn rõ ràng trong việc khai thác lợi nhuận của các tổ chức kinh doanh thường nghĩ rằng họ đến từ hoạt động kinh doanh về hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, việc khai thác lợi nhuận nhằm tạo nên tỷ suất lợi nhuận lại đến ở nhiều nguồn khác nhau như sau:

  • Chênh lệch mức doanh thu với chi phí ở việc bán sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ tới tay người tiêu dùng so với việc bỏ ra nhiều khoản khác bao gồm chi phí nhà xưởng, máy móc, đóng gói, bảo quản, mua nguyên vật liệu, vận chuyển
  • Chênh lệch về mức doanh thu tại một số hoạt động tài chính so với chi phí bỏ ra hoặc phát sinh trong nhóm hoạt động tài chính
  • Chênh lệch giữa doanh thu so với chi phí ở một số hoạt động kinh tế ngoài nhóm hoạt động đã liệt kê phía trên.

Ý nghĩa của phần trăm lợi nhuận đối với doanh nghiệp

Tỷ suất lợi nhuận thường được áp dụng rất ít ở các lĩnh vực khác nhau của mỗi doanh nghiệp. Đây là công cụ giúp đánh giá mức độ sinh lãi của công ty, từ đó doanh nghiệp có thể điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh sao cho hợp lý hơn. Cụ thể, nó cho thấy lợi nhuận sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm trên tổng số doanh thu theo kỳ.

  • Khi tỷ suất lợi nhuận mang giá trị dương, điều đó chứng tỏ là công ty hoặc doanh nghiệp đó đang hoạt động kinh doanh có hiệu quả.
  • Nếu tỷ suất lợi nhuận mang giá trị âm, điều đó có nghĩa công ty hoặc doanh nghiệp đó đang kinh doanh gặp khó khăn và phải thay đổi ngay chiến lược kinh doanh.

Từ đây, khi doanh nghiệp đánh giá về tỷ suất phần trăm lợi nhuận càng cao, điều đó có nghĩa là lợi nhuận đó đóng góp bao nhiêu phần trăm trên tổng số doanh thu và có lãi rất nhiều. Tuy nhiên, việc đánh giá tỷ suất lợi nhuận lại tuỳ thuộc khá nhiều ở những kết quả kinh doanh của từng ngành nghề cụ thể dựa trên thị trường kinh doanh hiện tại.

Chính vì thế, khi các nhà quản lý của doanh nghiệp nghiên cứu tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và đưa ra bảng số liệu để đối chiếu tỷ số tỷ suất lợi nhuận với tỷ số trung bình của toàn ngành đó nơi doanh nghiệp tham dự.

Như vậy, doanh nghiệp mới có tầm quan sát toàn diện đối với mức độ và năng suất kết quả công việc nhằm đưa đến các phương án kinh doanh phù hợp lâu dài. Đồng thời quyết định có tiếp tục sử dụng nhân viên kinh doanh hoặc nhân sự của những bộ phận khác nữa không.

ý nghĩa của cách tính phần trăm lợi nhuận
khi doanh nghiệp có tỷ suất phần trăm lợi nhuận càng cao, điều đó có nghĩa lợi nhuận đó đóng góp bao nhiêu phần trăm trên tổng số doanh thu và có lãi rất nhiều.

Cách tính phần trăm lợi nhuận chuẩn xác

Cách tính phần trăm lợi nhuận trên doanh thu chuẩn xác được thực hiện bằng công thức sau:

Phần trăm (Tỷ suất) lợi nhuận trên doanh thu (ROS) = (Lợi nhuận ròng (lợi nhuận sau thuế)/ doanh thu tổng) x 100%

Chỉ số tỷ lệ phần trăm lợi nhuận trên doanh thu sẽ cho thấy công ty thu về mấy đồng lợi nhuận sau thuế trên một đồng doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh. Trị số của chỉ tiêu trên càng nhiều, thể hiện được khả năng sinh ra lợi nhuận của doanh thu thuần đến từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp càng cao dẫn đến hiệu quả kinh doanh càng cao và ngược lại; trị số này càng ít thì tỷ lệ sinh lãi của doanh thu thuần kinh doanh càng thấp sẽ dẫn đến hiệu quả kinh doanh giảm.

Không có quy định về chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ở mức nào được xem là hợp khi áp dụng chung đối với tất cả doanh nghiệp, vì mỗi ngành nghề khác nhau thì điều kiện kinh doanh cũng là khác nhau. Chủ doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư có thể dùng chỉ tiêu để so sánh giữa các kỳ nhằm phân tích tình hình và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của từng công ty. Đồng thời chỉ tiêu trên cũng hữu ích trong việc so sánh hiệu quả kinh doanh của những doanh nghiệp cùng ngành nghề và nhóm công ty cạnh tranh, bất chấp sự chênh lệch về quy mô. Kết hợp với nhiều đánh giá định tính và định lượng khác, phân tích chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu là một công cụ hữu ích để doanh nghiệp tìm được giải pháp giúp tối ưu hoá hiệu quả hoạt động kinh doanh.

cách tính phần trăm lợi nhuận chuẩn xác
Chỉ số tỷ lệ phần trăm lợi nhuận trên doanh thu sẽ cho thấy công ty thu về mấy đồng lợi nhuận sau thuế trên một đồng doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh.

Vai trò của phần trăm lợi nhuận đối với doanh nghiệp

Đánh giá cấp độ sinh lời của công ty kinh tế hay cá nhân

Tỷ suất lợi nhuận mà chúng tôi đã đề cập tới từ phía trên là công cụ dùng để đánh giá cấp độ sinh lời của những tổ chức kinh tế hay cá nhân đang làm công việc bán hàng ở các mảng ngành nghề. Chủ yếu cách tính phần trăm lợi nhuận này được đo đạc và đánh giá trên doanh thu thực tế của tổ chức để xem rằng, lợi nhuận đóng góp bao nhiêu phần trăm trong tổng số doanh thu. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể đánh giá chính xác cấp độ sinh lời và kết quả bán ra của cả công ty.

Phần trăm lợi nhuận thường sử dụng nhất trong nhiều môi trường bán hàng hiện nay. Đây là chỉ số nhằm hỗ trợ giúp cho doanh nghiệp biết rõ hoạt động của công ty đang hoạt động có hiệu quả và lợi nhuận, hay đang gặp hiện trạng thua lỗ để sau đó có những kế hoạch điều chỉnh hình thức buôn bán như thông báo giải thể hoặc chuyển giao toàn bộ công ty.

Là tiền đề đưa đến những chiến lược và phương án bán hàng đạt kết quả cao

Tỷ suất lợi nhuận bên cạnh đó cũng là tiền đề đối với mỗi công ty về việc xây dựng được những kế hoạch và phương án để đạt đến kết quả cao nhất. Nó là vai trò chủ chốt của những nhân sự cấp cao đối với việc xây dựng các chiến lược kinh doanh cho mỗi công ty. Vậy, doanh nghiệp đã thực hiện như thế nào? Họ đã dùng công cụ tỷ suất lợi nhuận nhằm đánh giá trong một giai đoạn theo quý xem doanh nghiệp đó có lãi hoặc bị thua lỗ để qua đây lựa chọn nguyên nhân và đề ra các phương án trước mắt và dài hạn thích hợp với đặc điểm của tổ chức đấy.

Chính vì thế, tỷ suất lợi nhuận được coi như là một phương tiện quan trọng cần tiến hành đo lường thường xuyên và định kỳ mới có thể nắm bắt được ngay hiện trạng lỗ lãi của tổ chức để qua đó có những hướng giải quyết hợp lý nhất có thể.

Doanh nghiệp có thể khẳng định vị thế của đơn vị trên thị trường

Như đã đề cập phía trên, mỗi doanh nghiệp khi tính toán tỷ suất lợi nhuận đều phải biết dựa vào đặc điểm lĩnh vực, chuyên môn về sản phẩm bán hàng và công việc, như vậy mới đảm bảo rằng bề mặt chung của các yếu tố khách quan ảnh hưởng tới một cách bất ngờ khó có dự phòng trước được.

Từ hành động này, tỷ suất lợi nhuận đánh giá lợi nhuận một đơn vị trên tổng lợi nhuận của toàn một ngành cũng là sự khẳng định cho vị thế của công ty mình trên thị trường so với đối thủ cạnh tranh. Nếu tỷ suất lợi nhuận của bạn càng cao hoặc càng nắm nhiều phần trăm trong chiếc bánh thị phần, thì chứng tỏ rằng bạn đang có thế lực cạnh tranh cực lớn trên thị trường kinh doanh ở thời điểm hiện tại. Đây là điều mà tất cả mọi công ty đều đặt mục tiêu và mong muốn đạt được.

vai trò của cách tính phần trăm lợi nhuận
Cách tính phần trăm lợi nhuận là tiền đề đưa đến những chiến lược và phương án bán hàng đạt kết quả cao.

Lời kết

Những thông tin trên đây nhằm mục đích làm rõ lợi nhuận là gì, cách tính phần trăm lợi nhuận và vai trò của phần trăm lợi nhuận cho hoạt động của các doanh nghiệp. Một doanh nghiệp muốn duy trì sự tăng trưởng không thể nào bỏ qua yếu tố lợi nhuận. Cách tính phần trăm lợi nhuận là một trong những phương pháp đánh giá chính xác nhất đối với tình hình của tổ chức, nó là một số liệu vô cùng hữu dụng trong việc nhìn thấy khả năng “kiếm tiền” của doanh nghiệp. Tuy nhiên thay vì chăm chăm vào những con số thể hiện lợi nhuận, bạn cũng nên đọc thật kỹ bản báo cáo tài chính tiền tệ trước khi xem xét kỹ lưỡng doanh nghiệp

Hy vọng các thông tin được cung cấp phía sẽ giúp ích cho bạn để vận dụng hữu hiệu vào hoạt động của doanh nghiệp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, comment phía dưới chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn.

Phương Anh

Phương Anh là một độc giả trên website: https://thcshiephoa.edu.vn/ chuyên về lĩnh vực giáo dục và thông tin hữu ích. Cô ấy rất đam mê học hành và luôn tìm kiếm những kiến thức mới để nâng cao trình độ của mình. Với sự tò mò và ham học hỏi, Phương Anh luôn đọc và tìm hiểu những thông tin mới nhất về các chủ đề liên quan đến giáo dục, sức khỏe và cuộc sống. Cô ấy mong muốn chia sẻ những kiến thức hữu ích của mình để giúp đỡ những người khác có thể học hỏi và phát triển bản thân một cách tốt nhất.

Related Articles

Back to top button